Doanh nghiệp ‘cân não’ với bài toán thiếu lao động

Rate this post

Theo Bộ LĐ-TB & XH, đến nay, quy mô lao động từng bước phục hồi, với khoảng 51,4 triệu người. Đặc biệt ở những vùng, vùng khó khăn trong đợt dịch, mức độ phục hồi hiện nay vẫn tương đối tốt. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu lao động trong một số lĩnh vực, đặc biệt là các ngành, nghề, lĩnh vực đòi hỏi trình độ cao như tài chính, công nghệ thông tin, logistics…

Các doanh nghiệp đang thiếu hụt lao động

Năm 2022 do Quảng cáo giao dịch công bố cũng cho thấy, theo thống kê, có tới 86,4% doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động tuyển dụng, chủ yếu do nhân viên tự ý nghỉ việc trong thời gian căng thẳng hoặc hồi phục sau số lượng lớn bị sa thải. Phổ biến.

Chính điểm này đã khiến các doanh nghiệp luôn trong tình trạng “khát” nhân tài ở mức báo động khi nối lại hoạt động sản xuất, vận hành.

Nhu cầu tuyển dụng lao động từ nay đến cuối năm vẫn còn rất cao

Từ nay đến cuối năm, nhu cầu lao động vẫn ở mức cao, tuyendung.org.vn đang là đơn vị cung cấp nguồn

nhân lực miễn phí

tới 40,8% số doanh nghiệp có tỷ lệ thay thế lao động tăng 10 – 20%, và 31,5% số doanh nghiệp đạt tỷ lệ thiếu hụt. 10%, 12% trở lên tỷ lệ lao động tự nguyện của người lao động doanh nghiệp cao tới 30 – 40%.

Số liệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương cho thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông đã giảm, từ khoảng 15.000 người cần đưa đến nay các công ty cần trung tâm đưa hơn 8.000 lao động. Phổ biến hàng tháng. Nhu cầu về lao động có kỹ năng không thay đổi ở mức hơn 1.000 lao động mỗi tháng.

Công ty Giày Đông Anh Hà Nội cho biết, sau khi được công ty dịch vụ lao động thuê, anh đã ngay lập tức đi làm và được đóng BHXH. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, công ty tuyển rất ít người.

Để khắc phục tình trạng khan hiếm lao động, các công ty đã cố gắng giữ chân nhân viên bằng cách tăng lương, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, vì các lợi ích ngày càng tăng xung quanh các công ty khác.

Các doanh nghiệp trong ngành dệt may, da giày hiện đang gặp khó trong việc tuyển dụng lao động, trong khi thiếu 20% lực lượng lao động. Đầu năm, một số công ty dự định tuyển thêm 1.000 lao động nhưng không tuyển đủ lao động sẽ mất hàng trăm lao động “nhảy việc”.

Từ đầu năm đến nay, Công ty Nông sản Phương Huyền (Hà Tĩnh) chuyên sản xuất bún, bánh tráng … xuất khẩu cần khoảng 220 lao động và luôn trong tình trạng thiếu lao động hiện nay. , chỉ tuyển được 60-70% nhu cầu. Theo đại diện đơn vị, nếu tuyển đủ lao động, công ty có thể tăng sản lượng xuất khẩu từ 30 – 40%.

Nhiều chuyên gia cho rằng tình trạng thiếu lao động sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu không được giải quyết sớm, đặc biệt là khi điều chỉnh những mất cân đối dần dần không theo kịp với thực tế sau COVID-19 của giai đoạn đào tạo nhân sự. , nhiều doanh nghiệp sẽ mất khách hàng. Vì vậy, làm thế nào để giải “cơn khát” lao động để tuyển người, giữ người lâu dài vẫn là một bài toán lớn.

Thu hút lao động bằng ưu đãi thôi là chưa đủ

Một vấn đề khác của thị trường lao động hiện nay là các doanh nghiệp vừa tuyển dụng vừa cạnh tranh, đồng thời có nhiều ưu đãi để thu hút lao động ngoài mức lương tối thiểu.

Anh Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam ở huyện Trường Xuân, tỉnh Đồng Nai cho biết, việc giữ chân người lao động phải được thực hiện đồng thời, cho tất cả người lao động chứ không chỉ một số. Thay đổi chính sách tiền lương, tiền thưởng để phù hợp với người lao động, tránh trường hợp doanh nghiệp khác có mức lương, thưởng tốt hơn và người lao động “nhảy việc”.

Trong những năm qua ở Công ty Baocheng, mức lương được duy trì ở mức 17, và lương hàng năm tăng dần theo từng năm. Ngoài ra, công ty thưởng năng suất dựa trên sản lượng đạt được. Ông Trường nói: “Tăng năng suất không nằm ngoài tiền lương, những công ty nào dám đột phá và công nhận đức tính của nhân viên thì chỉ có thể bỏ ra số tiền đó. Đây là một trong những giải pháp để giữ chân nhân viên lâu dài”, ông Trường nói.

Về phía doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ trong sản xuất để giảm sử dụng lao động. Ông Nguyễn Hữu Huân, Giám đốc một công ty xuất khẩu tại Khu công nghiệp Le Mont (Thìn Hóa) cho biết, công ty đã có kế hoạch thay đổi công nghệ, chuyển đổi mô hình, tiến tới bán tự động hóa. Như vậy, làm thế nào để sử dụng lao động một cách hiệu quả và tốt nhất, đồng thời không sử dụng nhiều lao động như trước đây.

Song các chuyên gia cho rằng, thu hút lao động thông qua các ưu đãi chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài cần khơi thông “điểm nghẽn” trên thị trường lao động, như: phát triển thị trường lao động linh hoạt, năng động, hiện đại và bền vững. ; tạo việc làm năng suất cao; đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đầu tư mạnh vào nguồn nhân lực, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài …

Ngoài ra, phải có các giải pháp hỗ trợ người lao động yên tâm làm việc, tập trung xây dựng nhà ở, mua trả góp nhà ở cho công nhân thu nhập thấp; xây dựng nhà trẻ, trường học cho con em công nhân, đồng thời thực hiện bình ổn giá lương thực, thực phẩm, đào tạo công nhân và thay đổi quan niệm “việc làm giá rẻ”.

Cải thiện hệ thống, chú trọng phát triển công nhân lành nghề

Thủ tướng Phạm Minchin đã phát biểu tại hội nghị gần đây về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập. Ổn định thị trường, bao gồm cả thị trường lao động, phải phát triển sản xuất, thương mại và tạo sinh kế cho người lao động.

Thủ tướng cho rằng, việc làm là một trong những nhu cầu cơ bản của con người để đảm bảo cuộc sống và sự phát triển toàn diện. Trong những năm qua, đảng và nhà nước luôn tập trung lãnh đạo, hướng dẫn, ban hành một số nguyên tắc, chính sách tạo kênh hợp pháp cho thị trường lao động phát triển.

Thủ tướng cho rằng, với tinh thần kiên định, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế là thực dụng và hiệu quả, phải có năng lực độc lập tự chủ. Tiếp cận nguồn lao động có chất lượng, cơ chế đào tạo bổ sung, cải cách tiền lương, tạo môi trường làm việc tốt, thu hút và giữ chân người lao động.

Trong thời gian tiếp theo, Thủ tướng nêu rõ một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong số đó, nâng cao nhận thức về thị trường lao động và không ngừng cải tiến hệ thống, chính sách. Nắm bắt nhu cầu, phát triển thị trường lao động đúng hướng, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, giải quyết biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy liên kết thị trường việc làm. Thiết lập hệ thống quản lý thị trường hiện đại, minh bạch, làm tốt công tác thông tin, dự báo thị trường.

Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người lao động và đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, chú trọng nâng cao tay nghề, rèn luyện kỹ năng, nghề nghiệp, kỹ năng sống, ngoại ngữ, thúc đẩy tạo trình độ cao bền vững. -trả công việc làm.

Đặc biệt thông qua đào tạo lại, đào tạo bổ sung, đào tạo doanh nghiệp có thể thu hút có hiệu quả lao động tại chỗ, giải quyết triệt để tình trạng thiếu nhân lực cục bộ, gián đoạn lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững.